Culture

รายการ ‘Folk Song Gala’ ยกทัพบุกสกายวอล์ค MBK ชวนคนไทยเต้น ‘เคอมู่ซาน’ เทรนด์ฮิตไวรัลจีน

20

February

2024

17

January

2024

‘Folk Song Gala’ รายการเพลงพื้นบ้านจากกว่างซี บินลัดฟ้ามาเมืองไทย จับมือ ‘PAiNT G’ วง T-POP น้องใหม่ ถ่ายทำ MV เพลง “ไทยเฟรนด์” พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมเต้น ‘เคอมู่ซาน’ เทรนด์ฮิตจากจีน

       วันที่ 14 มกราคม 2567 ‘Folk Song Gala’ (新民歌大会) รายการเพลงพื้นบ้านจากกว่างซี ได้ยกกองมาถ่ายทำเทปพิเศษในประเทศไทยณ ลานสกายวอร์ค หน้าศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ โดยรายการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมประชาสัมพันธ์คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และผลิตรายการโดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กว่างซี(GXRTV)

        ‘หลิว จวินหง’ศิลปินจากกว่างซี และ 7 สาว ‘PAiNT G’ (เพ้นท์จี) วงเกิร์ลกรุ๊ปไทยน้องใหม่จากค่ายPlengthaii Records ได้ร่วมกันถ่ายทำ MV เพลง ‘ไทยเฟรนด์’ (泰Friends) ซิงเกิลพิเศษสานสัมพันธ์ไทย-จีนที่ผสมผสานสไตล์ความเป็นไทยเข้ากับกว่างซีได้อย่างลงตัว ด้วยเนื้อร้อง 2 ภาษา(ไทย-จีน) ที่กล่าวถึงเรื่องราวมิตรภาพของเพื่อนต่างแดน รวมถึงท่วงทำนองเพลงที่เป็นการผสานรวมกันระหว่าง‘ดนตรีไทย’ กับ ‘เพลงพื้นบ้านชาวจ้วง’ของกว่างซี

        นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมเต้น ‘เคอมู่ซาน’ ร่วมกันซึ่งมีทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยทางทีมงานได้มีการเพิ่มท่าพนมมือไหว้แบบไทยๆและดัดแปลงท่าเต้นบางส่วน เพื่อแทรกลูกเล่นความเป็นไทยเข้าไปด้วย

        ทั้งนี้ ‘เคอมู่ซาน’ ถือเป็นศิลปะการเต้นพื้นบ้านของกว่างซีที่กำลังเป็นที่นิยมในจีนและโด่งดังไปทั่วโลกมีจุดเด่นอยู่ที่ท่วงท่าโยกขาขยับซ้ายขวา แกว่งแขนและหมุนข้อมือไปตามจังหวะเพลง เริ่มกลายเป็นกระแสจริงจังหลังจากพนักงานร้านไหตี่เลาที่จีนเต้นจนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

        นอกเหนือจากกิจกรรมเต้นเคอมู่ซานแล้ว  ศิลปินไทย-จีน ยังได้ร่วมกันมอบสินค้ามรดกทางวัฒนธรรมของกว่างซีอย่าง ‘กระเป๋าผ้าไหมทอดิ้นชาวจ้วง’ และ ‘ลูกบอลแพรปัก’ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมาด้วยถือเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมกว่างซีได้ด้วยอีกทางหนึ่ง

        ปี 2024 เป็นปีแห่งความร่วมมืออาเซียน-จีนว่าด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวาระครบรอบ 49 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย รายการ ‘Folk Song Gala’ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กว่างซี (GXRTV) ได้ยกกองมาถ่ายทำเทปพิเศษที่ประเทศไทยสะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ทางดนตรีที่ไร้พรมแดน บอกเล่าถึงเรื่องราวมิตรภาพไทย-จีนผ่านดนตรีพื้นบ้านและการนำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ โดยเตรียมเผยแพร่ MV ดังกล่าวผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ทั้งในจีนและต่างประเทศ

        ทั้งนี้สามารถติดตามรับชมรายการ ‘Folk Song Gala’ เทปพิเศษประเทศไทยได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี2024 นี้

Tags:
No items found.