Culture

รู้จัก 10 สกุลแซ่ ลูกหลานมังกรจีนในไทย

25

February

2023

25

February

2023

       ไหนใครลูกหลานจีน มีแซ่อะไรกันบ้าง มาแชร์กันหน่อย ! ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชาวจีนอพยพมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จากที่ค้นข้อมูลเจอมาจากหนังสือ 50 ตระกูลแซ่โดยบุญชัย ใจเย็น บอกเล่าไว้ว่า ประเทศไทยมีประชากรคนไทยเชื้อสายจีนประมาณ 8 ล้านคนส่วนมากจะเป็นเชื้อสายจีนแต้จิ๋วประมาณ 56% ทำให้ชื่อแซ่จีนต่างๆ มักออกเสียงตามสำเนียงจีนแต้จิ๋วรองลงมาก็จะเป็น แคะ 16% ไหหลำ 11% กวางตุ้ง 7% ฮกเกี้ยน 7% และอื่นๆ 12 %

       ปัจจุบันหลายๆ คนได้เปลี่ยนมาใช้นามสกุลภาษาไทย แต่ก็ยังมีการนำชื่อแซ่ของเหล่าบรรพบุรุษคนในตระกูลที่สืบมาอย่างยาวนาน มาตั้งไว้ต้นนามสกุลอยู่ โดย 10 สกุลแซ่ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทยได้แก่

陈 แซ่เฉิน (ตั้ง) / 林 แซ่หลิน (ลิ้ม) / 李 แซ่หลี่ (หลี) / 黄 แซ่หวง (อึ๊ง) / 吴 แซ่อู๋ (โง้ว) / 徐 แซ่สวี่ (โค้ว) / 张 แซ่จาง (เตีย) / 郑 แซ่เจิ้ง (แต้) / 刘 แซ่หลิว (เล่า) / 王 แซ่หวัง (เฮ้ง)

หมายเหตุ: ในช่วงหลายปีมานี้อาจมีสลับกันขึ้นลงบ้างในลำดับที่ใกล้ๆ กันเช่น ลำดับที่ 1 เลื่อนลงเป็น 2 หรือ 3

แหล่งข้อมูล: หนังสือ 50 ตระกูลแซ่ โดยบุญชัย ใจเย็น / ปราชญ์ สำนักพิมพ์

        ตามพจนานุกรมนามสกุลจีน (中国姓氏大辞典) ได้บันทึกไว้ว่า ในประเทศจีนมีแซ่มากถึง 23,813 แซ่ มีตั้งแต่แซ่พยางค์เดี่ยว  ซึ่งมีจำนวนเยอะที่สุดคือ  6,931 แซ่ ไปจนถึงแซ่ที่มีชื่อเรียกยาวถึง 10 พยางค์ ซึ่งมีอยู่เพียงแซ่เดียวที่เป็นชนกลุ่มน้อยทิเบต นั่นคือ แซ่ หัว-เอ่อร์-ชวน-จา-มู่-ซู-ทา-เอ๋อ-จื่อ-ตัว(伙尔川扎木苏他尔只多)

        ส่วนแซ่ที่ยาวมากที่สุดของจีน ซึ่งยาวถึง 17 พยางค์ คือ แซ่ หลู่-น่า-โหลว-อวี๋-กู๋-หมู่-เจอ-สู-ตัว-ถู-หมู่-ขู่-อา-เต๋อ-ปู่-อา-สี่(鲁纳娄于古母遮熟多吐母苦啊德补啊喜) ของชนกลุ่มน้อยเผ่าอี๋

แหล่งข้อมูล: 百度百科

Tags:
No items found.