Movement

สธ.เตรียมรองรับจีนเข้าไทย ขอคนไทยอย่ากังวล ย้ำ! มีระบบคัดกรองนักท่องเที่ยว

7

May

2024

28

December

2022

        นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีจีนเปิดประเทศ ต้องมีมาตรการรับมืออย่างไร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน ว่า ขณะนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนและนโยบายจากทางรัฐบาลของจีนก่อน  ทั้งในส่วนของการเปิดประเทศที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจีน และคนจีนที่จะเดินทางออกจากประเทศจะต้องทำอย่างไร

        ในส่วนของไทยไม่อยากให้มีการตั้งข้อรังเกียจหรือสงสัยเพราะการปฏิบัติในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยจะเหมือนกันทั้งหมด ไม่ว่าจะมาจากฝั่งตะวันตกหรือฝั่งเอเชีย สิ่งที่สำคัญคือคนไทยจะต้องมีการรับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และยังคงต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่แออัด หรือมีผู้คนหนาแน่นเพื่อป้องกันโรค

        “ขณะนี้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ก็ใกล้จะเหมือนไข้หวัดทั่วไปแล้ว โดยพบว่าการติดเชื้อในรอบสองอาการรุนแรงน้อยลงเหมือนกับไข้หวัดตามฤดูกาล จึงให้ทางกรมควบคุมโรคเร่งสำรวจวิเคราะห์ผลการรับและติดเชื้อโควิดในรอบสองว่ามีจำนวนเท่าไหร่ อาการของผู้ติดเชื้อมีความแตกต่างกันหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นพบว่าอาการไม่รุนแรง และอาการค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับการติดเชื้อในรอบแรก”นพ.โอภาสกล่าว

         ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศจีนใกล้เคียงกับประเทศไทย ดังนั้น คำแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปหลังจีนมีการเปิดประเทศไทย ควรปฏิบัติตัวใน 3 ข้อสำคัญ ได้แก่ 1.ฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มกระตุ้นก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์ หากได้รับเข็มสุดท้ายมานานเกิน 4 เดือนแล้ว 2.สวมหน้ากากอนามัยตลอดล้างมือบ่อยๆ และ 3.ปฏิบัติตามมาตรการที่จีนกำหนด

        ส่วนกรณีที่คนไทยจำนวนไม่น้อยกังวลกรณีที่จีนเปิดประเทศ เนื่องจากยังมีรายงานการติดเชื้อในจีนที่ค่อนข้างสูง นพ.โอภาสกล่าวย้ำว่า สิ่งสำคัญต้องทำตัวเราให้พร้อม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่กำหนด เพราะข้อมูลขณะนี้คือ การฉีดวัคซีน 4 เข็มก็จะปลอดภัย เป็นมาตรการสำคัญ

-------------------------------------------------------------

ที่มา: มติชน

Tags:
No items found.