China-ASEAN Panorama

ฟอรั่มความร่วมมือท่าเรือเส้นทางสายไหมทางทะเล ประจำปี 2024

1

July

2024

1

July

2024

ฟอรั่มความร่วมมือท่าเรือเส้นทางสายไหมทางทะเล จัดขึ้นที่เมืองหนิงโป ประเทศจีน

        ‘การประชุมฟอรั่มความร่วมมือท่าเรือเส้นทางสายไหมทางทะเล ประจำปี 2024’ (2024 Maritime Silk Road Port International Cooperation Forum) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ เมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน โดยมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเดินเรือต่างๆ ตลอดจนตัวแทนจากสมาคมโลจิสติกส์ และองค์กรวิจัยและให้คำปรึกษา รวมกว่า 1,600 คนจาก 40 ประเทศและเขตภูมิภาคเข้าร่วม

        งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลักว่าด้วย “การปรับปรุงยกระดับการให้บริการท่าเรือขนส่งโลจิสติกส์ - ร่วมมือกันสร้างท่าเรือศูนย์กลางการขนส่งที่เปิดกว้างและบูรณาการตามแนวยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” โดยมีรัฐบาลเมืองหนิงโป, กรมการขนส่งมณฑลเจ้อเจียง และกรมพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล มณฑลเจ้อเจียงเป็นหน่วยงานเจ้าภาพ มีบริษัท Zhejiang Seaport Group และ Ningbo Zhoushan Port Group เป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการ และมีสมาคมท่าเรือจีน และสมาคมท่าเรือระหว่างประเทศ ( IAPH) เป็นผู้ร่วมจัดงาน

        โดยจัดขึ้นในรูปแบบ “1+1+4+N” ซึ่งหมายถึง การจัดพิธีเปิดปิดและงานประชุมฟอรั่มหลัก 1 งาน, การประชุมโต๊ะกลมระดับสูง 1 งาน, งานประชุมฟอรั่มเฉพาะด้าน 4 งาน และกิจกรรมปลีกย่อยที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก

        ทั้งนี้ การประชุมฟอรั่มความร่วมมือท่าเรือเส้นทางสายไหมทางทะเล จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2015 โดยมีหน่วยงานมากกว่า 400 หน่วยงานจาก 50 ประเทศและเขตภูมิภาคเข้าร่วม ครอบคลุม 6 ทวีปหลัก ได้แก่ เอเชีย ยุโรป แอฟริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และโอเชียเนีย 

        ถือเป็นเวทีระดับนานาชาติที่มีองค์กรใหญ่ระดับโลกมากมายมารวมตัวกัน ครอบคลุมมากกว่า 50% ของประเทศและภูมิภาคตามแนว ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’,  60% ของผู้ให้บริการท่าเทียบเรือ 10 อันดับแรกของโลก, 65% ของบริษัทขนส่งสินค้าชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลก, 90% ของบริษัทเดินเรือชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลก, 95% ของท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์ชั้นนำ 40 อันดับแรกของโลก, รวมตัวแทนจากศูนย์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และกลุ่มท่าเรือระดับมณฑลครบทุกแห่งในประเทศจีน

Tags:
No items found.