China 360°

จีนจัดพิธีรำลึกครบรอบวันเกิด มหาปราชญ์ ‘ขงจื๊อ’ 2,575 ปี

10

October

2024

3

October

2024

        พิธีรำลึกครบรอบวันเกิดมหาปราชญ์ขงจื๊อ 2,575 ปี จัดขึ้นที่วัดขงจื๊อตอนใต้ (ขงจื่อ หนานจง เจียเมี่ยว) ในเมืองฉวีโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 ภายใต้หัวข้อ “เคารพพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ มวลชนเสียสละเพื่อขงจื๊อ และความเป็นเอกภาพของโลก”

        ในพิธีครั้งนี้ สถาบันการศึกษาการสื่อสารระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ภายใต้มหาวิทยาลัยนิเทศศาสตร์แห่งชาติจีน หรือ AIRCS-CUC นำอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญและนักข่าวชาวจีนและชาวต่างชาติรวมจำนวน 14 รายเข้าร่วม โดยการเชิญจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำเมืองฉวีโจว และศูนย์พัฒนาวัฒนธรรมขงจื๊อตอนใต้เมืองฉวีโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

        พิธีครั้งนี้มีผู้ร่วมงานจากตัวแทนเมืองชวีฝู่ในมณฑลซานตง เมืองซ่างหร่าวในมณฑลเจียงซี เมืองซานหมิงในมณฑลฝูเจี้ยน เมืองอันชิ่งในมณฑลอันฮุย เมืองเว่ยหนานในมณฑลส่านซี เมืองเจียชิ่งและเมืองหูโจวในมณฑลเจ้อเจียง ผู้เชี่ยวชาญด้านขงจื๊อ ผู้สืบเชื้อสายขงจื๊อจากจีนแผ่นดินใหญ่และเขตไต้หวัน สื่อมวลชน ครูและนักเรียนจากเมืองอักซู เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ตัวแทนชาวจีนโพ้นทะเลและตัวแทนจากทุกสาขาอาชีพในเมืองฉวีโจว รวมกว่า 400 คน

        พิธีรำลึกเริ่มในตอนเช้าของวันเสาร์ ผู้ร่วมงานเดินเข้าวัดขงจื๊อตอนใต้ มีการบรรเลงดนตรีด้วยเครื่องดนตรีในสมัยโบราณ และการร่ายรำในชุดจีนโบราณ รวมทั้งมีการจัดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะโดยผสมผสานระหว่าง “โบราณและสมัยใหม่” นั่นคือ จัดพิธีด้านนอกวัดและการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย สะท้อนให้เห็นซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิมและความทันสมัย สิ่งของที่ใช้บูชาแด่รูปปั้นใหญ่ของปรมาจารย์ขงจื๊อ ประกอบด้วย ธัญพืชห้าอย่าง “เหวินฝางซื่อเป่า” (กระดาษ พู่กันจีน หมึก ที่ฝนหมึก) ดอกไม้ และการกล่าวบทกลอนคำสอนคลาสสิกของขงจื๊อ ซึ่งเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้หมู วัวและแพะในพิธีกรรมสมัยโบราณ

        ข่ง หลิงลี่ ผู้สืบทอดเชื้อสายขงจื๊อ นำผู้เข้าร่วมเดินออกจากวัดขงจื๊อมายังสะพานน้ำใสหน้าประตูวัดเพื่อโรยน้ำศักดิ์สิทธิ์ไหลลงสู่แม่น้ำฉวีเจียง น้ำศักดิ์สิทธิ์นี้นำมาจากแม่น้ำหนีชานในเมืองชวีฟู่ มณฑลซานตง แสดงให้เห็นการบรรจบและอยู่ร่วมกัน เป็นสัญลักษณ์สะท้อนให้เห็นบ้านเกิดของขงจื๊อในเมืองชวีฟู่ ทางตะวันออกของจีนกับขงจื๊อตอนใต้ที่เมืองฉวีโจวมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน และคำสอนของขงจื๊อก็ได้แผ่กิ่งก้านสาขาและแผ่ขยายไปทางตอนใต้ของจีน

        ในพิธีสร้างความประทับใจแด่ผู้ร่วมงานจากทั่วโลก โทมัส เวียร์ พอลเคน ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศซินหัวเน็ตกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาร่วมในพิธี ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ตลอดชีวิตของผมคุ้นเคยกับขงจื๊อมากและผมก็มักจะครุ่นคิดเกี่ยวกับขงจื๊อมาโดยตลอด ผมไม่คาดคิดเลยว่าตั้งแต่ผมอายุ 7 ขวบที่ได้เรียนรู้ขงจื๊อและต่อมาเมื่อผมอายุมากขึ้นจะได้มีโอกาสมาร่วมงานในพิธีรำลึกขงจื๊ออันทรงเกียรตินี้

        เรย์มอนด์ ลีกัสปี นักข่าวชาวฟิลิปปินส์จาก CGTN กล่าวว่า รู้สึกดีมากที่ได้มาร่วมพิธีครั้งนี้ ไม่เคยรู้จักเมืองฉวีโจวมาก่อน เมื่อได้มาสัมผัสก็พบว่าแนวความคิดของขงจื๊อปรากฏเจริญงอกงามในทุกแง่มุมทั้งเมือง ผู้คนและสิ่งรอบตัวซึ่งมันเป็นสิ่งที่วิเศษมาก

        แมกดา บาร์เบต้า อาจารย์สถาบันภาษาโปรตุเกส มหาวิทยาลัยนิเทศศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนชาวต่างชาติมอบตะกร้าดอกไม้ในพิธีฯ ว่า เป็นครั้งแรกที่มาร่วมงานเช่นนี้ในประเทศจีน ฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่พิเศษมาก เป็นพิธีที่ทรงเกียรติและรู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง ฉันสัมผัสได้ถึงพิธีการนี้อย่างลึกซึ้ง

        สง จื่อฉี นักเรียนจากโรงเรียนประถมศึกษาฉวีโจวในเมืองอักซู เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มาร่วมพิธี ฉันรู้สึกว่าวัฒนธรรมขงจื๊อตอนใต้นั้นยิ่งใหญ่ การมาที่ฉวีโจวทำให้ได้เข้าใจวัฒนธรรมขงจื๊อตอนใต้ และฉันทำตามคำสอนขงจื๊อนั่นก็คือการตั้งใจเรียนหนังสือ

        เหยา เจิ้งอี้ นักเรียนระดับมัธยมปลายในโรงเรียนวิศวกรรมฉวีโจวกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ และรู้สึกดีใจที่ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญไทยจากพีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์ ไทยและจีนเป็นมิตรที่ดีต่อกัน  ยินดีต้อนรับคนไทยมาเยี่ยมชมที่ฉวีโจว ที่นี่คือมีสมบัติของขงจื๊อ ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของขงจื๊อตอนใต้และเมืองฉวีโจวที่เต็มไปด้วยมารยาทงาม

ที่มา: People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.