China 360°

ลิ้มรสความหวานของ 'สาลี่' ในฤดูใบไม้ร่วง

10

October

2024

6

October

2024

        สาลี่เป็นผลไม้ที่เหมาะกับฤดูใบไม้ร่วง โดยจีนถือเป็นผู้ผลิตสาลี่รายใหญ่ที่สุดของโลก ในปี 2022 จีนผลิตสาลี่ได้กว่า 19.27 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าปริมาณผลผลิตของประเทศผู้ผลิตอันดับสองถึงสิบรวมกันเกือบ 5 เท่า แหล่งเพาะปลูกหลักของสาลี่ในจีน ได้แก่ มณฑลเหอเป่ย เหอหนาน อันฮุย ซานซี เหลียวหนิง และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

        สำหรับมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน สาลี่ถือเป็นผลไม้สำคัญ โดยในปี 2022 มณฑลนี้ผลิตสาลี่ได้มากกว่า 1.35 ล้านตัน หรือคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของผลผลิตผลไม้ทั้งหมดของมณฑล

        อำเภอตั้งซานในมณฑลอันฮุย ซึ่งเคยเป็นทางผ่านของแม่น้ำหวงเหอ นับเป็นแหล่งเพาะปลูกสาลี่ที่มีชื่อเสียง สาลี่ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องผลขนาดใหญ่ แกนเล็ก รูปทรงสวย เปลือกบาง และรสชาติฉุ่มฉ่ำ หวานกรอบ

        การปลูกสาลี่ในตั้งซานเริ่มขึ้นเมื่อกว่า 400 ปีก่อน ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 ตั้งซานริเริ่มโครงการควบคุมดินทราย โดยเลือกปลูกสาลี่ซึ่งให้ทั้งผลทางเศรษฐกิจและช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ ส่งผลให้การปลูก ‘สาลี่พันธุ์ซูหลี’ หรือ ‘สาลี่กรอบ’ แพร่หลายไปทั่วพื้นที่

        ปัจจุบัน อำเภอตั้งซานมีพื้นที่เพาะปลูกสาลี่ประมาณ 5 แสนหมู่ (ราว 333 ตร.กม.) โดยพื้นที่กว่า 2.5 แสนหมู่ใช้ปลูกสาลี่กรอบ ซึ่งสร้างมูลค่าแบรนด์กว่า 19,000 ล้านหยวน และมูลค่าห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดกว่า 11,000 ล้านหยวน

        จากต้นสาลี่กว่า 5 แสนหมู่ในอำเภอตั้งซาน มีมากกว่า 60,000 ต้นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และหนึ่งในนั้นมีอายุกว่า 300 ปี

        ฤดูเก็บเกี่ยวสาลี่กรอบในตั้งซานเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายเดือนกันยายน โดยหนึ่งในสามของผลผลิตจะถูกเก็บเกี่ยวและขายทันที อีกหนึ่งในสามเก็บไว้ในห้องเย็นเพื่อขายภายหลัง ส่วนที่เหลือจะถูกแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำเชื่อม น้ำผลไม้ สาลี่กระป๋อง ไวน์ และน้ำส้มสายชู

ที่มา: People’s Daily Online

ภาพโดย: Guo Hao, Cui Meng, Bo Deheng

Tags:
No items found.