Focus

10 นโยบายเร่งด่วน รัฐบาล ‘แพทองธาร’ ทำทันที

10

September

2024

10

September

2024

        รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ 12-13 กันยายนนี้ โดยมีการเปิดเผยนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะดำเนินการทันที ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์รัฐสภา ดังนี้

1. ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ

        รัฐบาลจะเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ของประชาชนทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถยนต์ มุ่งช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหา ทั้งนี้จะคำนึงถึงวินัยทางการเงินและไม่ก่อให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรม พร้อมส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและการออมในรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทย

2. ปกป้องผลประโยชน์ผู้ประกอบการไทย

         รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการปกป้องผลประโยชน์ โดยเฉพาะSMEs ที่ประสบปัญหาจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้ รัฐบาลจะใช้มาตรการพักหนี้และ Matching Fund เพื่อช่วยเหลือ SMEs ในการกลับมามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

3. เร่งมาตรการลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค

        โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานควบคู่กับการเร่งรัดจัดทำปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน  พร้อมทั้งผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ (Mass Transit) และการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับนโยบาย “ค่าโดยสารราคาเดียว” ตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าเดินทาง

4. สร้างรายได้ใหม่โดยนำเศรษฐกิจนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษี

        รัฐบาลมีแผนดึงเศรษฐกิจนอกระบบและเศรษฐกิจใต้ดิน ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 50% ของ GDP เข้าสู่ระบบภาษี เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐ และนำไปใช้ในการพัฒนาสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค

5. เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

        รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นโดยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก พร้อมทั้งวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลโดยผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงพัฒนาศูนย์ข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน และการประกอบอาชีพ

6. ยกระดับการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่

        ภาคการเกษตรของไทยจะถูกยกระดับให้เป็นเกษตรทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีด้านการเกษตรและอาหารมาใช้ในการพัฒนาอาชีพเกษตรกร และเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง ฟื้นนโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก”

7. เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว

        อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง โดยรัฐบาลมีแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น และนำกิจกรรมระดับโลก เช่น คอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา เข้ามาจัดในประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

8. แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร

        รัฐบาลจะดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาด เริ่มตั้งแต่การสกัดกั้นการลักลอบ นำเข้าผลิต และจำหน่ายโดยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมบำบัดรักษาผู้ติดยาให้สามารถกลับสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ

9. ปราบปรามอาชญากรรม อาชญากรรมข้ามชาติ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

        รัฐบาลจะเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการปราบปรามอาชญากรรม อาชญากรรมข้ามชาติ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ช่วยเหลือเหยื่อของมิจฉาชีพอย่างทันท่วงทีด้วยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

10. พัฒนาสวัสดิการสังคมสร้างความเท่าเทียม

        รัฐบาลจะส่งเสริมสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง โดยเน้นกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มชาติพันธุ์ ให้สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของรัฐได้อย่างเต็มที่

Tags:
No items found.