China 360°

งานศิลปะกระตุ้นเศรษฐกิจในหมู่บ้านหยีว์ตง เมืองฉวีโจว

11

October

2024

11

October

2024

ภาพวาดของเกษตรกรภายในหมู่บ้าน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        หมู่บ้านแห่งอนาคตหยีว์ตง (Yudong Future Village) ตั้งอยู่ในเมืองฉวีโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นหมู่บ้านแห่งแรกในประเทศจีนที่มีเกษตรกรเป็นศิลปินวาดภาพ ในหมู่บ้านมีการจัดตั้งคณะกรรมการศิลปินเกษตรกร และพิพิธภัณฑ์ศิลปะหมู่บ้านแห่งชาติจีน หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับรางวัลในหลายด้าน เช่น หมู่บ้านที่มีอารยธรรมแห่งชาติ ชุมชนอาสาสมัครที่สวยที่สุดในจีน ฐานการวิจัยและสำรวจประจำมณฑลในด้านแนวคิดสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนในยุคสมัยใหม่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และหมู่บ้านตัวอย่างที่ดีที่สุดในมณฑลเจ้อเจียงด้านความมั่งคั่งร่วมกันเชิงวัฒนธรรมและการสื่อสารปี พ.ศ. 2565

ภาพวาดกำแพงในหมู่บ้าน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

       ทำไมถึงต้องเป็นศิลปะจากการวาดรูป?

       เริ่มต้นจากคนในหมู่บ้านมีความชอบและหลงใหลในศิลปะการวาดภาพ ต่อมารัฐบาลได้สนับสนุนด้วยการเชิญอาจารย์สอนวาดรูปจากส่วนกลางมาสอนให้แก่ชาวบ้าน ทำให้เกิดศิลปินเกษตรกรมากขึ้น ๆ ปัจจุบัน จำนวนประชากรในหมู่บ้านกว่า 800 คน มีผู้เป็นศิลปินวาดภาพถึง 300 กว่าคน นอกจากการวาดภาพที่มีเอกลักษณ์ของตนเองในเรื่องการใช้สีสันที่สดใสและภาพที่วาดทำให้พวกเขาได้มีรายได้เพิ่มแล้ว ยังได้ขยายสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ผ้าพันคอ ปลอกหมอน สมุด และอื่น ๆ นอกจากนี้ ภายในหมู่บ้านยังมีแกลเลอรีศิลปะจัดแสดงผลงานภาพวาดของศิลปินทั้งในท้องถิ่นและจากผู้มีชื่อเสียงเป็นประจำ เป็นที่ดึงดูดให้ผู้รักงานศิลปะได้มารวมตัวกัน ในขณะเดียวกันก็ช่วยจุดประกายความรักในศิลปะให้แก่เด็ก ๆ และผู้คนในละแวกใกล้เคียง

แกลเลอรี่ศิลปะ (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านระบุว่า มูลค่าผลผลิตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาพวาดของเกษตรกรในหมู่บ้านในปีที่ผ่านมารวม 30 ล้านหยวน

ผลิตภัณฑ์จากภาพวาดของเกษตรกรภายในหมู่บ้าน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        นอกจากศิลปะการวาดภาพแล้ว ในหมู่บ้านยังมีการจักสานไม้ไผ่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและในโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเหลียงจู่ในพื้นที่มณฑลเจ้อเจียงเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อนก็มีการค้นพบอุปกรณ์สานไม้ไผ่ด้วย

หยีว์ ถ่งช่าน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        ในปี พ.ศ.2551 การจักสานไม้ไผ่ถูกรวมอยู่ในรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้แห่งชาติของจีน ชุดที่สอง และในปี พ.ศ.2552 การจักสานไม้ไผ่แบบหยีว์ตงจัดอยู่ในรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ชุดที่สองของอำเภอเคอเฉิง และโครงการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ชุดที่สามของเมืองฉวีโจว

        หยีว์ ถ่งช่าน วัย 77 ปี ผู้อำนวยการสมาคมการสร้างสรรค์ภาพวาดของเกษตรกรหยีว์ตง ผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมถักทอผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ รุ่นที่ 4 ของตระกูล และผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากไผ่ในท้องถิ่น ตลอดชีวิตกว่า 60 ปี เขาประกอบอาชีพจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่และเคยสอนลูกศิษย์มากกว่า 50 คน

ร้านผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ของหยีว์ ถ่งซ่าน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        หยีว์ ถ่งช่านกล่าวเพิ่มว่า เนื่องจากการสานไม้ไผ่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของชาติ และเป็นงานหัตถกรรมที่ต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษายาวนานและความอดทนสูง จึงไม่ค่อยมีผู้สนใจเรียนรู้มากนัก อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้มรดกภูมิปัญญาฯ นี้ได้สืบทอดต่อเนื่องต่อไป

ที่มา: People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.