China 360°

อันฮุยเปลี่ยนรถเก่าให้เป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนที่สร้างเม็ดเงิน

18

September

2024

15

September

2024

        ในโรงงานรีไซเคิลของบริษัทฉูโจว หงอู่ฯ (Chuzhou Hongwu Scrapped Car Recycling, Dismantling and Utilization Co., Ltd.) ในเมืองฉูโจว มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน คนงานกำลังรื้อรถยนต์ที่ถูกทิ้งร้าง และคัดเลือกทรัพยากรที่มีค่า เช่น เหล็ก ยาง พลาสติก และโลหะ กระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกส่วนของรถยนต์ที่ถูกทิ้งจะถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างดี

ผลิตภัณฑ์ทองแดงในระหว่างการแปรรูปที่โรงงานของบริษัท Anhui Tuomeiwei Copper Industry Group Co., Ltd. ในเมืองฉูโจว มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        บริษัทฉูโจว หงอู่ฯ ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนของเขตพัฒนาเศรษฐกิจในอำเภอเฟิ่งหยาง เมืองฉูโจว นิคมอุตสาหกรรมได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครอบคลุมตั้งแต่การนำรถยนต์กลับคืนมาและการประมูลไปจนถึงการสร้างส่วนประกอบใหม่และการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่

        ตามการระบุของเหอ เหรินกั๋ว ผู้นำบริษัทฉูโจว หงอู่ฯ บริษัทนี้ดำเนินการกับรถยนต์ที่ถูกทิ้งร้างมากกว่า 40,000 คันต่อปี โดยมีอัตราการใช้รถมากกว่าร้อยละ 80

        ด้วยการรื้อและจัดเรียงชิ้นส่วนรถยนต์เก่าอย่างระมัดระวัง บริษัทจะสร้างมูลค่าให้ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นอย่างสูงสุด เหอกล่าวว่า “รถเสียที่ซื้อมาในราคา 3,000 หยวนต่อตัน สามารถขายได้ในราคา 5,000 หยวนต่อตัน หลังจากผ่านกระบวนการอย่างพิถีพิถัน”

ชิ้นส่วนเครื่องยนต์เก่า (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        เพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียน การรื้อและคัดแยกเป็นเพียงขั้นตอนแรก ขั้นตอนที่สำคัญคือจะนำไปใช้และผลิตวัสดุขึ้นใหม่อย่างไร บริษัทอันฮุย ทั่วเหม่ยเวยฯ (Anhui Tuomeiwei Copper Industry Group Co., Ltd.) ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับทองแดงส่วนใหญ่จากรถยนต์ที่ถูกทิ้ง ซึ่งถูกรื้อโดยบริษัทฉูโจว หงอู่ฯ

        ในห้องนิทรรศการของบริษัทอันฮุย ทั่วเหม่ยเวยฯ ทองเหลืองที่ผ่านการขัดเกลาหลังจากการถลุงและแปรรูปแล้ว ก็เปล่งประกายเหมือนใหม่ ท่อทองแดงที่ใช้แล้วจะถูกเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น แท่งทองแดงและก้อนทองแดง ซึ่งสามารถขายแยกหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นได้

        เจิ้ง จงหยวน รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทอันฮุย ทั่วเหม่ยเวยฯ กล่าวว่า “ปัจจุบัน เราผลิตผลิตภัณฑ์ทองแดงประมาณ 500 ตันต่อวัน ผลิตภัณฑ์ทองแดงรีไซเคิลเหล่านี้สามารถขายได้ในราคา 70,000 หยวนต่อตัน ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรขยะได้มากขึ้น”

รถยนต์เก่ารอผ่านกระบวนการคัดแยกชิ้นส่วน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        ในเดือนกันยายน 2564 บริษัทอันฮุย ทั่วเหม่ยเวยฯ ได้ย้ายสถานที่จากฉางโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีนไปยังอำเภอเฟิ่งหยาง ในเวลาเพียงสองปี รายได้จากการขายของบริษัททะลุ 1 หมื่นล้านหยวน กลายเป็นองค์กรชั้นนำในนิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน

        ปัจจุบัน มีบริษัท 48 แห่งได้ตั้งถิ่นฐานในนิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน และมีโครงการ 58 โครงการอยู่ระหว่างการจัดตั้ง ในปี 2566 รายได้จากการขายจากการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนมีมูลค่าเกิน 27 พันล้านหยวน

        การพัฒนาสีเขียวเป็นรากฐานของการพัฒนาคุณภาพสูง และกำลังการผลิตใหม่ก็คือพลังการผลิตสีเขียว เนื่องจากมีโครงการขนาดใหญ่จำนวนมากมาตั้งที่นิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจเฟิ่งหยาง พวกเขากำลังช่วยให้บรรลุห่วงโซ่อุตสาหกรรมทางวิทยาศาสตร์ การใช้ทรัพยากรในขนาดที่ใหญ่ขึ้น เทคโนโลยีและอุปกรณ์ขั้นสูง และเขียน “บทเพลงสีเขียว” ของการพัฒนาคุณภาพสูงในเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน

ที่มา: People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.