Culture

งานแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนไทย-จีน ครั้งที่ 9

16

August

2024

15

August

2024

        งานแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนไทย-จีน ครั้งที่ 9 “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง • ความประทับใจในประเทศไทย” (The Belt and Road Initiative Thailand Impression)  จัดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนเยาวชนจีน-ไทยเข้าร่วมกว่า 500 คน

        ทั้งนี้ งานดังกล่าวมีสมาคมมิตรภาพไทย-จีนเป็นหน่วยงานเจ้าภาพ และคณะกรรมการ Charming Schools เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดกิจกรรม โดยมี นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน, นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม,  นายเชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ รวมถึงแขกบุคคลสำคัญอีกหลายท่านให้เกียรติเข้าร่วมและกล่าวเปิดงาน

นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน

        นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้มาร่วมงานในวันนี้ โดยสถาบัน Charming School จากประเทศจีน ถือเป็นสถาบันการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมจากประเทศจีน ที่ก่อตั้งมาแล้ว กว่า 23 ปี โดยได้เคยเดินทางไปจัดการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมมาแล้ว กว่า 500 ครั้งในหลายประเทศทั่วโลก  และในโอกาสอันพิเศษเช่นนี้  ทางประเทศไทยได้มีการนำเยาวชนและนักเรียนจาก 5 โรงเรียน ในประเทศไทยเข้าร่วมการแสดงในวันนี้ด้วย

นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

        นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “งานในครั้งนี้ถือเป็นโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมทั้งเยาวชนไทย-จีน เพื่อสรรค์สร้างบุคลากรรุ่นเยาว์ให้มีคุณภาพและพัฒนาธำรงซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของชนชารู้สึกเป็นเกียรติ์และยินดี  เป็นอย่างยิ่ง  ที่มีโอกาสได้มาร่วมงาน การแลกเปลี่ยนติไว้  ในขณะเดียวกันเยาวชนไทยและเยาวชนจีนจะได้ศึกษา แลกเปลี่ยน ซึมซับ ความงามด้านศิลปะและวัฒนธรรม สร้างมิตรภาพและความหวังร่วมกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะสร้างความความประทับใจและมอบประสบการณ์อันสวยงามให้กับท่านผู้ร่วมงานทุกท่าน คณะการแสดงจากประเทศจีน และคณะการแสดงตัวแทนประเทศไทย”  

        ทั้งนี้ นอกเหนือจากการแสดงศิลปวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ระหว่างการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ คณะผู้จัดงานยังได้นำคณะครูและนักเรียนชาวจีนไปเยี่ยมชมโรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนร่วมกัน ทั้งผ่านการเรียนรู้ภาษาไทย สัมผัสประสบการณ์นวดแผนไทย ทำอาหารไทย เรียนรำไทย และแลกเปลี่ยนของขวัญ เป็นต้น ทำให้น้องๆ เยาวชนมีความเข้าใจในวัฒนธรรมซึ่งกันและกันลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตลอดจนมีส่วนช่วยสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย–จีนให้กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย

Tags:
No items found.