Lifestyle

อำเภอบนภูเขาในมณฑลฝูเจี้ยน กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับกีฬาทางน้ำ

18

August

2024

18

August

2024

อำเภอบนภูเขาในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับกีฬาทางน้ำ นำมาซึ่งชื่อเสียงและความเจริญรุ่งเรือง

แม่น้ำจินซีซึ่งไหลยาว 93 กิโลเมตรในอำเภอเจียงเล่อ เมืองซานหมิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ไม่เพียงแต่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของชุมชนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นแม่น้ำที่มีความผูกพันกับกีฬาทางน้ำอีกด้วย แม่น้ำสายนี้ได้รับชื่อเสียงอย่างมากในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาทางน้ำทั่วประเทศ

มีเรือคายัคหลายลำเรียงรายอยู่ริมฝั่งแม่น้ำจินซี (พีเพิลส์เดลี่ออนไลน์/เซี่ย ซิงหยู)

แม่น้ำแห่งนี้ใช้เป็นฐานฝึกซ้อมของทีมฟินสวิมมิ่ง (finswimming) แห่งชาติของจีนตั้งแต่ปี 2560 ในเดือนมีนาคม 2564 ทีมโปโลน้ำหญิงของจีนเลือกสถานที่แห่งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว ในเดือนตุลาคม 2566 การแข่งขันฟินสวิมมิ่งชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศจัดขึ้นที่อำเภอเจียงเล่อ

ในช่วงฤดูหนาวทุกปี ทีมเรือคายัคจากภาคเหนืออย่างน้อยสามถึงห้าทีมจะมาที่นี่เพื่อเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเข้มข้นเป็นเวลาหกเดือน

ขณะที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ หลี่ปิน หัวหน้าแผนกกีฬาของสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของอำเภอเจียงเล่อเกิดความคิดว่า ทำไมไม่เพิ่มกีฬาเข้าไปในทิวทัศน์ที่สวยงามบ้างล่ะ

เขาจึงเกิดความคิดที่จะเชิญทีมเรือคายัคมาฝึกซ้อมในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอำเภอเจียงเล่อ เขาเชื่อว่าการเป็นจุดหมายปลายทางหลักในการพายเรือคายักจะดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศให้มาชื่นชมความงามของอำเภอเจียงเล่อ

ในตอนแรก ทีมพายเรือคายัคจากฝูโจวและซานหมิงได้รับเชิญไปยังอำเภอเจียงเล่อ ในปี 2558 ทีมเรือคายัคจากจี่หนาน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้รับเชิญระหว่างการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งแรกที่จัดขึ้นในมณฑลฝูเจี้ยน

ผลประโยชน์ทางระบบนิเวศและการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากรัฐบาลท้องถิ่นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ทำให้อำเภอเจียงเล่อได้รับความสนใจจากทีมเรือคายัคในระดับจังหวัด ระดับชาติ และแม้แต่ระดับนานาชาติ

กิจกรรมเรือคายัคครั้งแล้วครั้งเล่าได้จุดประกายให้เกิด “เศรษฐกิจกีฬา” ของอำเภอเจียงเล่อ

แม่น้ำจินซีกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการฝึกกีฬาทางน้ำในประเทศ (เอื้อเฟื้อภาพโดยศูนย์สื่ออำเภอเจียงเล่อ)

อำเภอเจียงเล่อได้บูรณาการกิจกรรมกีฬาเข้ากับการพักผ่อนหย่อนใจ และการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรูปแบบใหม่ของกีฬาและการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ ในเวลาเดียวกัน ยังได้แนะนำเส้นทางการเดินทางตามแม่น้ำจินซี

จากสถิติพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยของอำเภอเจียงเล่อเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และอัตราการเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566

ซึ่งสร้างรายได้โดยตรงเกือบ 100 ล้านหยวนมาจากการบริโภคกีฬา ขณะเดียวกันก็กระตุ้นรายได้เพิ่มเติมอีก 200 ล้านหยวนสำหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ฟิตเนส การฝึกซ้อม และอื่นๆ

ที่มา People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.