China 360°

เจิ้ง เหาห่าว เด็กจีนอายุน้อยสุดที่เข้าร่วมแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส

26

July

2024

25

July

2024

        นักสเกตบอร์ดตัวน้อยจากเมืองฮุ่ยโจว มณฑลกวางตุ้ง เธอได้คะแนนผ่านเข้ารอบการแข่งขันสเกตบอร์ดโอลิมปิกจากการแข่งขันที่เซี่ยงไฮ้และบูดาเปสต์

        เธอบอกว่า “มันเป็นโมเมนต์ที่เหมือนฝันเป็นจริง” 

        แม่ของเธอเห็นความสามารถด้านกีฬาที่โดดเด่นของเธอตั้งแต่อายุยังน้อย 

        ตามที่หวาง เจ๋อ แม่ของเธอบอก เจิ้งชอบพื้นผิวที่ไม่เรียบ ซึ่งเธอสามารถปีนผาหินและขั้นบันไดได้ แม้เธอจะเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกทักษะต่าง ๆ รวมถึงดนตรี หมากรุก การวาดภาพ และการเต้นรำ แต่การเล่นสเก็ตบอร์ดคว้าหัวใจเธอไว้ได้ ตั้งแต่เธอได้สเก็ตบอร์ดเป็นของขวัญวันเกิดตอนอายุเจ็ดขวบ

        เธอเริ่มฝึกฝนกับคลับสเกตบอร์ดของเฉิน ว่านฉิน (พ่อของเฉิน เย่ ผู้เป็นแชมป์เอเชียนเกมส์) เธอหกล้มและบาดเจ็บหลายครั้งมากระหว่างการฝึกฝน แม้จะพบกับความท้าทายต่าง ๆ  เธอก็ยืนหยัดอย่างต่อเนื่อง ความสามารถของเธอเป็นที่จับตามองของหัวหน้าโค้ชทีมประจำมณฑลกวางตุ้งในปี 2564

        เว่ย ไน่จาง โค้ชคนก่อนของเธอบอกว่า “เจิ้งยังเด็กมาก ๆ แต่มีสมาธิสูงมากกับการเล่นสเกตบอร์ด เมื่อเธอทำมันไม่สำเร็จ เธอจะระบุปัญหาและแก้ไขมันอย่างรวดเร็ว”

        สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส เจิ้งกล่าวว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นงานที่เครียดน้อยที่สุดสำหรับเธอ 

        เธอบอกว่า “การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทำให้ผู้คนรู้จักฉันมากขึ้น ฉันเริ่มเล่นสเก็ตบอร์ดเพียงเพื่อหาเพื่อนใหม่และสนุกสนาน” 

        ในตอนแรก เจิ้งชื่นชอบการเล่นสเก็ตบอร์ดเพื่อความสนุกสนานในการได้รู้จักเพื่อนใหม่ แต่ปัจจุบัน บางครั้งเธอก็เผชิญกับความท้าทายในการปรับสมดุลระหว่างการฝึกซ้อมกับเวลาว่าง

        เธอบอกว่า “มันยากเมื่อแม่เรียกให้ฉันฝึกในขณะที่ฉันเล่นอยู่ ฉันจะพูดว่า ‘แม่คะ วันนี้งดซ้อมเถอะ’ แต่แล้ว ฉันก็เลือกที่จะฝึกเพราะฉันรู้สึกว่าการฝึกฝนมากกว่านี้จะทำให้ฉันเข้าใกล้ความฝันในการเล่นสเก็ตบอร์ดของฉันมากขึ้น"

ที่มา: People's Daily Online Thai

Tags:
No items found.