China 360°

จีนใช้เอไอในการอนุรักษ์เจดีย์ไม้เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

30

July

2024

27

July

2024

        เจดีย์ศากยมุนีหรือเจดีย์วัดฝอกง ตั้งอยู่ในอำเภอหยิง มณฑลชานซี ทางเหนือของประเทศ เป็นเจดีย์ที่เก่าแก่หลายร้อยปีและมีแผ่นจารึกอายุหลายศตวรรษที่เขียนโดยนักเขียนและจักรพรรดิ์ผู้มีชื่อเสียง  

        มีการนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ในการอนุรักษ์เจดีย์ที่สูงและเก่าแก่ที่สุดในประเทศซึ่งมีอายุยืนนานมาถึง 968 ปี

        การนำเอไอมาใช้เพื่อเพิ่มความเข้าใจเจดีย์ศากยมุนีที่สูง 67 เมตรแห่งนี้ ทำให้นักอนุรักษ์ได้เห็นภาพสภาพต่างๆ เมื่อเวลาผ่านไป และเตรียมพร้อมสำหรับงานบูรณะ

        ไม่เพียงแต่ใช้เอไอในการอนุรักษ์เจดีย์เท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมประสบการณ์ผู้เยี่ยมชมด้วยการเปิดเผยให้เห็นถึงคุณค่าทางสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์และศาสนาที่สำคัญ

        เจดีย์แห่งนี้สร้างในปี พ.ศ.1599 ในสมัยราชวงศ์เหลียว (พ.ศ.1459-1668) โดยทั้งเจดีย์สร้างด้วยไม้และไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว ด้วยโครงสร้างที่สลับซับซ้อนมีร่องและเดือยนับไม่ถ้วน ทนทานต่อการเกิดแผ่นดินไหว สงคราม และความท้าทายต่าง ๆ นานา 

        ความสูงของเจดีย์เท่ากับตึกสูง 20 ชั้น และด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 เมตร เจดีย์แห่งนี้ถือเป็นความสำเร็จทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น

        โดยในปัจจุบัน เพื่อปกป้องเจดีย์ นักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นด้านบนของเจดีย์ แต่สามารถเข้าชมที่ชั้น 1 และใช้เทคโนโลยีเอไอในการสัมผัสกับเจดีย์ทั้งอาคารผ่านแอนิเมชัน 3D

        เมื่อเดือนเมษายน 2567 บริษัทเลอโนโว กรุ๊ปและคณะสถาปัตยกรรมแห่งมหาวิทยาลัยชิงหัวได้เผยแพร่โปรแกรมเสมือนจริง (VR) ที่จำลองเจดีย์แห่งนี้ ด้วยการใส่แว่นตา VR คุณก็สามารถสัมผัสประสบการณ์การปีนเจดีย์และเห็นรายละเอียดสถาปัตยกรรมด้านในเจดีย์ได้

ที่มา: People's Daily Online Thai

Tags:
No items found.