China 360°

เยาวชนในเฉิงตูหลั่งไหลเข้าร่วม ชั้นเรียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อย่างคับคั่ง

27

September

2024

27

September

2024

        ตามกระแสความนิยมในศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ และโรงเรียนกลางคืนสำหรับเยาวชน เยาวชนในเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กำลังหลั่งไหลเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

        ทุกสุดสัปดาห์ พวกเขาไปยังพื้นที่และสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองที่มีการจัดชั้นเรียนมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อ “เติมพลัง” และพัฒนาตนเอง

หลัว อิง หัวหน้าฝ่ายช่างแต่งหน้าประจำสถาบันวิจัยงิ้วปักกิ่งแห่งเฉิงตูในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน กำลังสอนเทคนิคแต่งหน้างิ้วปักกิ่ง (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        เก่อ ซินเยว่ หญิงสาวที่เกิดหลังปี ค.ศ. 1995 ทำงานในเฉิงตูหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ได้เข้าร่วมหลักสูตรการแต่งหน้างิ้วปักกิ่งที่สวนสาธารณะจินหนิวใหม่ที่เขตจินหนิวในเมืองเฉิงตู

        เก่อ ซินเยว่ กล่าวว่า “ฉันสนใจวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม โดยเฉพาะละครและงิ้วจีนดั้งเดิม ฉันเห็นข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ผ่านบัญชีวีแชทของศูนย์อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในเฉิงตูเมื่อเดือนกรกฎาคม จึงตั้งเตือนความจำและสามารถจองที่นั่งได้”

เก่อ ซินเยว่ (ซ้าย) และเพื่อนร่วมชั้นเรียนโชว์ผลงานการแต่งหน้างิ้วปักกิ่ง (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        เช้าวันที่ 7 กันยายน เก่อ ซินเยว่ได้เข้าร่วมชั้นเรียนครั้งสุดท้ายของหลักสูตรการแต่งหน้างิ้วปักกิ่ง ซึ่งสอนโดย หลัว อิง หัวหน้าฝ่ายช่างแต่งหน้าของสถาบันวิจัยงิ้วปักกิ่งแห่งเฉิงตู และผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในเขตจินหนิว

        ตั้งแต่การแต่งหน้าไปจนถึงการจัดแต่งทรงผม และใส่ชุดและอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วงเวลาเรียนสองชั่วโมงผ่านไปอย่างรวดเร็ว นักเรียนต่างตื่นเต้นที่ได้แสดงความสำเร็จจากการเรียนรู้ของพวกเขา

        “มันดูน่าทึ่งจริง ๆ” เก่อกล่าวพร้อมเสริมว่า “ถ้าฉันมีโอกาส ฉันอยากจะเจาะลึกเรื่องการแต่งตัวของงิ้วปักกิ่ง ไม่ใช่แค่การแต่งหน้า ฉันหวังว่าวันหนึ่งจะได้เห็นตัวละครงิ้วปักกิ่งที่ฉันแต่งแสดงอยู่บนเวที”

        ตามแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ปีนี้เป็นปีที่สองที่เฉิงตูเสนอหลักสูตรด้านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

        จากความสำเร็จของหลักสูตรที่ได้รับความนิยมในปีที่แล้ว เช่น โรงเรียนเครื่องดนตรีกู่ฉินเสฉวน และการทอเชือก ปีนี้มีการเปิดหลักสูตรใหม่ เช่น การแต่งหน้างิ้วปักกิ่ง การดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนจีน การปักผ้าเสฉวน และศิลปะการเคลือบของเฉิงตู หลักสูตรเหล่านี้เริ่มเปิดสอนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และเต็มอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงนาที

        เจิ้ง ฉี่หลิง เจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของเฉิงตูกล่าวว่า คุณค่าอันน่าทึ่งที่พวกเขานำเสนอนั้นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หลักสูตรเหล่านี้ได้รับความนิยม อีกทั้ง หลักสูตรทั้งหมดและวัสดุที่ใช้ในการเรียนการสอนจะถูกจัดเตรียมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และนักเรียนไม่ต้องนำอะไรมา นอกจากนี้ อาจารย์ที่สอนก็เป็นผู้สืบทอดโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

เหล่านักเรียนกำลังฝึกฝนเทคนิคการเล่นกู่ฉิน (พีเพิลส์ เดลี่ ออนไลน์)

        เจียง เยว่ นักศึกษาชั้นปีที่สองที่เกิดหลังปี ค.ศ. 2000 และหลงใหลในดนตรี ได้รับประโยชน์มากมายจากหลักสูตรกู่ฉิน เธอกล่าวว่า ตอนแรกเธอแค่ต้องการลองเล่น แต่หลังจากเข้าชั้นเรียนไม่กี่ครั้งเธอหลงรักเครื่องดนตรีโบราณนี้  เธอกล่าวว่า “การฝึกกู่ฉินทำให้ฉันรู้สึกสงบ และช่วยปรับอารมณ์และบำบัดจิตใจ”

        สถิติ ณ เดือนสิงหาคม 2567 แสดงให้เห็นว่า เฉิงตูมีโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ 25 โครงการ ระดับมณฑล 87 โครงการ และระดับเทศบาล 118 โครงการ

        นอกจากหลักสูตรเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว ศูนย์อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของเฉิงตูยังได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อนำประสบการณ์มรดกทางวัฒนธรรมเข้ามาสู่วิทยาลัยและชีวิตประจำวันของประชาชน

ที่มา: People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.