China 360°

การเป็นคนหูหนวกไม่ใช่อุปสรรคในการเป็นบาริสต้า

29

September

2024

29

September

2024

        ห้าปีก่อน การเปิดร้านสตาร์บัคส์ไร้เสียงในเมืองกว่างโจว ทำให้บาริสตาเฉิน หยวนหยวน ผู้เคยทำงานในกว่างโจว ตระหนักได้ว่าการเป็นคนหูหนวกไม่ใช่อุปสรรคในการเป็นบาริสตา หลังจากที่เธอลาออกจากงานประจำและเริ่มมาทำงานเป็นพนักงานฝึกหัดที่สตาร์บัคส์ 

        การชงกาแฟเป็นงานที่ท้าทายสำหรับเธอ เช่น บาริสตาโดยทั่วไปจะได้รับการฝึกให้ประเมินว่านมเกิดฟองเต็มที่จากเสียงของเครื่องชง แต่เฉินและบาริสตาที่หูหนวกและหูตึงคนอื่น ๆ ได้รับการฝึกอบรมให้ดูจากการมองเห็นและสัมผัสอุณหภูมิด้วยมือ

        ความท้าทายไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อเฉิน เธอหลงใหลในกาแฟและทุ่มเทเรียนรู้และพัฒนามากยิ่งขึ้น

        เมื่อปีที่แล้ว เมื่อร้านสตาร์บัคส์ไร้เสียงแห่งแรกในภาคกลางของจีนถูกเปิดในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเฉิน เธอก็คว้าโอกาสนี้และเข้าร่วมทีมได้สำเร็จ ในร้านกาแฟแห่งนี้ เฉินและเพื่อนบาริสตาสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและให้บริการด้วยทักษะระดับมืออาชีพและจริงใจ

        “ฉันหวังว่าจะมีร้านค้าและร้านอาหารภาษามือเพิ่มขึ้น” เฉินบอกเป็นภาษามือ “ด้วยวิธีนี้ ความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับคนหูหนวกและวัฒนธรรมคนหูหนวกจะได้รับการส่งเสริม และสร้างโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น เราก็สามารถตระหนักถึงคุณค่าของเรา”

        จากข้อมูลของสหพันธ์คนพิการแห่งประเทศจีน ภายในสิ้นปี 2566 มีการจ้างงานผู้มีใบรับรองความพิการมากกว่า 9 ล้านคน โดยมีการจ้างงานใหม่ประมาณ 544,000 คนในปี 2566 อุตสาหกรรมใหม่และรูปแบบใหม่บนพื้นฐานของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้สร้างโอกาสในการจ้างงานให้แก่ผู้พิการมากขึ้น

ภาพจาก: ซินหัว

ที่มา: People’s Daily Online Thai

Tags:
No items found.