Movement

เปิดฉาก ‘งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 6’ ณ นครหนานหนิง ประเทศจีน

11

September

2024

11

September

2024

สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน ร่วมกับ กระทรวงสื่อสารและประชาสัมพันธ์เวียดนาม และรัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง จัดงานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 (The 6th ASEAN-China Media Week) ระหว่างวันที่ 10-16 ก.ย. 2567 ณ นครหนานหนิง ประเทศจีน โดยพิธีเปิดงานได้จัดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (10 ก.ย.)

        พิธีเปิดในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายหยาง กั๋วรุ่ย (Mr. Yang Guorui) รองผู้อำนวยการสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีนเข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ภายในงาน พร้อมด้วยผู้บริหารภาครัฐระดับสูงจากประเทศอาเซียนหลายท่านอาทิ นายเนตร พักตรา (Mr. Neth Peaktra)รัฐมนตรีสารสนเทศกัมพูชา, นายฟาห์มี ฟัดซิล (Mr. Fahmi Fadzil) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารมาเลเซีย, นายหม่อง หม่อง โอน (UMaung Maung Ohn) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศเมียนมา เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอ,นายโพสี แก้วมณีวงศ์ (Mr. Phosy Keomanivong) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สปป.ลาว เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ภายในงาน, นายเหงียน แทงลัม (Mr. Nguyen Thanh Lam) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนามเข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอ, นางหลู ซินหนิง (Ms. Lu Xinning) สมาชิกคณะกรรมการพรรคฯ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง รองประธานรัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีเข้าร่วมและกล่าวภายในงาน, นายคิม คุณวัฒน์ (Mr. Kim Kunvath) เลขาธิการแห่งรัฐประจำกระทรวงสารสนเทศกัมพูชา และ นางหลิว หย่งเหมย (Ms.Liu Yongmei) รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติประจำเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเข้าร่วมภายในงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียนประจำนครหนานหนิงผู้บริหารจากหน่วยงานในสังกัดสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีนและกรมวิทยุและโทรทัศน์ระดับมณฑลเขตและเมืองที่เกี่ยวข้องรวมถึงตัวแทนจากบริษัทสื่อต่างๆ เข้าร่วมมากกว่า 600 คน โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เข้าร่วมชาวต่างชาติมากถึง90 คน จาก 20 ประเทศทั่วโลก

        ภายในงานได้จัดพิธีมอบรางวัล “10สุดยอดกิจกรรมการสื่อสารระหว่างประเทศจีน-อาเซียน ประจำปี 2567” โดย นายหยาง กั๋วรุ่ยรองผู้อำนวยการสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน พร้อมแขกอีกหลายท่าน ได้ให้เกียรติเป็นผู้มอบถ้วยรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัล ตัวอย่างกิจกรรม/ผลงานที่ได้รับรางวัล เช่น “งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 5”, กิจกรรมสัมภาษณ์มุมมองที่สื่อต่างประเทศมีต่อจีน“เรื่องใหญ่ในหมู่บ้านเล็ก” มองภาพการฟื้นฟูชนบทของจีนในยุคใหม่, รายการโทรทัศน์เรื่อง“Become aFarmer” ฯลฯ

        งานสัปดาห์สืออาเซียน-จีน ครั้งที่ 6จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลักว่าด้วย "เสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน สร้างอนาคตใหม่ความร่วมมือด้านสื่อสารมวลชน"(More People-to-People Exchanges,Better Audio-visual Cooperation) โดยจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย พิธีเปิดและกาล่าดินเนอร์,งานประชุมนักลงทุนอุตสาหกรรมสื่อจีน-อาเซียน ประจำปี 2024, กิจกรรมการแปลและออกอากาศสัปดาห์สื่อจีน-อาเซียน,ค่ายผู้ประกาศเยาวชนจีน-อาเซียน (ซีซั่น 4), งานส่งเสริมสื่อนานาชาติจีน-อาเซียน ประจำปี2024 และ งานค่ำคืนแห่งมิตรภาพ บทเพลง ภาพยนตร์และโทรทัศน์จีน-เวียดนาม

        ทั้งนี้ งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี2562 ปัจจุบันจัดมาแล้ว 6 ครั้ง โดยมีกิจกรรมทั้งสิ้นกว่า 32 กิจกรรม  มีผู้นำระดับรัฐมนตรี 47 ท่านจากประเทศจีนและอาเซียนได้รับเชิญให้เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ทางออนไลน์และออฟไลน์รวมถึงผู้แทนจากสถานกงสุลของประเทศอาเซียนเข้าร่วมงานอีกกว่า 36 ท่าน มีผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงอุตสาหกรรมผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศกว่า 2,600 รายเข้าร่วมมีผลงานภาพและเสียงที่โดดเด่นของจีน จำนวนกส่า 173 เรื่อง รวม 1835 ตอนได้รับการแปลและเผยแพร่ในกลุ่มประเทศอาเซียน มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 48 ฉบับมีการเจรจาธุรกิจทั้งหมด 234 ครั้ง และมีการเผยแพร่รายงานคลังสมองอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น3 ฉบับ หนึ่งในนั้นคือ "รายงานการพัฒนาด้านสื่อสารมวลชนระหว่างประเทศจีน-อาเซียนในรอบทศวรรษ”

Tags:
No items found.