Business

ไวรัล ! ‘Butterbear’ การตลาดยุคใหม่ที่เข้าถึงใจชาวจีน

28

June

2024

28

June

2024

        ว่าด้วยเรื่อง Mascot Marketing ที่สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านการตลาด นาทีนี้หากใครเป็นสายโซเชียล น่าจะรู้จักมาสคอตหมี Butterbear หรือน้องหมีเนย ที่แสดงอากัปกิริยาน่ารักน่าเอ็นดู หรือเต้น cover ส่งความน่ารักให้แฟน ๆ ทำให้ตอนนี้มีแฟนคลับทั้งไทย จีน รวมไปถึงชาวต่างชาติจำนวนมาก จนกลายเป็นปรากฏการณ์ห้างแตกกันเลยทีเดียว  

        จากคลิปไวรัล ทำให้มีแฟนคลับส่วนใหญ่ที่เป็นชาวจีนลงทุนบินมาหาน้องหมีเนยถึงที่ เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คที่พี่สาวจีนต้องมาถ่ายรูปเช็คอินกับไอดอลสาวกันให้ได้ บ้างก็ถึงกับถักโครเชต์น้องเนยกันเลยทีเดียว 

“มาสคอต” ปัจจัยสำคัญในตลาดจีนที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและเป็นไวรัล

        หากพูดถึงความชอบเรื่องมาสคอตของคนจีน การใช้ Mascot Marketing สร้างความได้เปรียบด้านการตลาดในประเทศจีนเป็นอย่างมาก แบรนด์ต่าง ๆ ใช้มาสคอตเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและสื่อถึงบุคลิกภาพของแบรนด์ เราจึงสามารถเห็นมาสคอตได้ทุกหนทุกแห่งในประเทศจีน

        ผู้ที่คุ้นเคยกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent จะจำเพนกวิน QQ ได้ทันที หรือถ้าหากพูดถึง Meituan (แอปส่งของ  delivery ที่ใหญ่ที่สุด) ก็จะทำให้เรามีภาพจำของคนขับรถส่งของในเซี่ยงไฮ้ที่สวมชุดสีเหลือง พร้อมหูจิงโจ้บนหมวกกันน็อค และมาสคอตที่เรารู้จักกันอย่างดี อย่าง “Snow Kings” จากแบรนด์ "Mixue" ร้านไอศกรีมและชาชื่อดัง สามารถพบเห็นได้ทั่วประเทศจีนและเป็นไวรัลทางโซเชียลมีเดียมากมาย

        มาสคอตโดยทั่วไปแล้วจะเป็นตัวละครที่มีคาแรกเตอร์เหมือนมนุษย์ ช่วยสร้างภาพลักษณ์และบุคลิกของแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และยังสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคตอบสนองสินค้าได้โดยตรง อีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น

        ผลการวิจัย An Overview on the Effectiveness of Brand Mascot and Celebrity Endorsement ของ ผศ.ดร. พราว อรุณรังสีเวช และอาจารย์อิสรี ไพเราะ กล่าวว่า มาสคอตช่วยเพิ่มความเต็มใจของลูกค้าในการซื้อผลิตภัณฑ์ สร้างทัศนคติเชิงบวกต่อผลิตภัณฑ์ และเพิ่มโอกาสในการซื้อได้อีกด้วย 

        นอกจากนี้ ในปี 2020 รายงานการวิจัยของ Ipsos (บริษัทด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค) ยังพบว่า มาสคอตของแบรนด์มีประสิทธิภาพมากกว่าโลโก้ถึง 5เท่า ในการสร้างความเชื่อมโยงและการจดจำแบรนด์ของลูกค้า

        การใช้มาสคอตของแบรนด์มีรากฐานที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการตลาดในประเทศจีน บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มนำมาสคอตมาใช้ในการสร้างแบรนด์ เพื่อใช้เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันด้านการตลาด และหนึ่งเหตุผลที่มาสคอตได้รับความนิยมในประเทศจีน คือ ความสามารถในการเชื่อมช่องว่างระหว่างวัฒนธรรม และสื่อสารในรูปแบบที่ดึงดูดสายตา และเข้าถึงง่ายและภาพจำของน้องหมีเนยที่มีตัวตนชัดเจน จับต้องได้ และมีชีวิตชีวา จึงเป็นจุดขายที่ทำให้เข้าถึงใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย

        ขอบคุณข้อมูล จาก:

Tags:
No items found.